CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO TRẺ KHI THỜI TIẾT LẠNH
Miền Bắc đang đón những đợt lạnh kéo dài của mùa đông năm nay, đặt biệt từ ngày 22/01/2024 nhiệt độ tại Cao Bằng giảm sâu xuống dưới 100c kèm mưa rét (ngày 23/01/2024 nhiệt độ lúc sáng sớm tại thành phố Cao Bằng là 50c), sự khắc nghiệt của thời tiết khiến cho các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng về sức khỏe của các con vì sức đề kháng của trẻ nhỏ kém, trẻ dễ ốm do mắc các bệnh về đường hô hấp. Chính vì thế hoạt động chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giữ ấm cho trẻ mầm non tại Trường Mầm non Hưng Đạo đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc đảm bảo sức khỏe cho các cháu ngay từ những ngày đầu mùa đông đã được nhà trường đặc biệt chú trọng.  

1. Về phía nhà trường:

- Theo dõi, cập nhập thường xuyên thông tin dự báo thời tiết hàng ngày để
thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại. Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên trong công tác ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại.

- Chỉ đạo và hướng dẫn các giáo viên về cách phòng chống rét cho trẻ.

- Điều chỉnh giờ đón trẻ muộn hơn bình thường (đến 9h00).

- Phòng ngủ và phòng chơi của bé luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng, không khí ấm áp, không có gió lùa. Trang bị đầy đủ phản ngủ, chăn, chiếu, đệm khi trẻ ngủ trưa, trải xốp toàn bộ nền nhà khi trẻ học tập, vui chơi.

- Luôn cân đối khẩu phần ăn, thay đổi thực đơn hàng ngày, đa dạng các loại thực phẩm và món ăn, cho trẻ ăn nóng và đủ chất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Pha nước ấm cho trẻ uống đựng trong bình ủ, nhắc nhở và cho trẻ uống đầy đủ nước theo nhu cầu. Có nước nóng vệ sinh cho trẻ.

- Không tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ. Cho trẻ tập thể dục trong lớp.

2. Công tác phòng chống rét tại các lớp

- Đảm bảo đủ chăn ấm cho trẻ.

 -Tại các lớp học đều trang bị bình ủ nước nóng để đảm bảo cho 100% trẻ được uống nước ấm, tuyệt đối không uống nước lạnh.

- Các nhóm lớp cho trẻ vệ sinh rửa tay, vệ sinh bằng nước ấm.

- Tất cả các lớp có thảm/xốp trải ngồi để trẻ ngồi học trong các hoạt động và tuyệt đối không cho trẻ đi chân đất dưới nền gạch.

- Các lớp cần đóng cửa để tránh gió lùa.

- Khi trẻ đi ngủ phải đắp chăn ấm cho trẻ.

- Giáo dục trẻ cho trẻ cách chống rét cho bản thân mình:

+ Đeo khẩu trang, găng tay để giữ ấm cho cơ thể cũng như phòng chống dịch bệnh.

+ Đội mũ ấm, quàng khăn, đi tất, mặc áo khoác ấm. Không nghịch nước làm ướt quần áo, tất, mũ.

+ Không ra ngoài khi thời tiết lạnh.

+ Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.

+ Ăn hết xuất ăn, uống đủ nước ấm.

3. Phối hợp cùng các bậc phụ huynh để có biện pháp phòng chống rét cho trẻ:

- Trang bị đủ ấm cho trẻ khi tới trường như kiến thức bé được học ở trường.

- Cho trẻ ngủ sớm, súc miệng nước muối đều trước khi đi ngủ.

-  Xịt mũi bằng dung dịch nước muối sinh lí hằng ngày cho trẻ sáng, chiều và tối.

- Cho bé uống đủ lượng nước ấm trong ngày để da đỡ hanh khô, bổ sung thêm vitamin C hoặc nước hoa quả vào khẩu phần ăn cho trẻ trong ngày để tăng sức đề kháng cho trẻ khi ở nhà.

Bảo vệ bàn chân cho trẻ: Luôn giữ cho bàn chân ấm, đây là bộ phận chắc chắn không được để lạnh. Trong những ngày bắt đầu lạnh như thế này, các phụ huynh nên bảo vệ đôi bàn chân của con bằng cách đi tất, giầy, nên rửa sạch và lau khô chân trước khi lên giường đi ngủ.

Nếu phát hiện bé có các dấu hiệu: khò khè khó thở do viêm phổi, viêm phế quản; tiêu chảy hoặc nôn … cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và dùng các biện pháp phòng ngừa điều trị cho bé.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập